Image1\

GIS và công cụ Logistic được dùng trong vận chuyển Sữa tại Uruguay

200407191a(10/12/2004)

Hầu hết các chủ trang trại bò sữa tại Uruguay đều là thành viên của Hợp tác các nhà sản xuất sữa quốc gia Uruguay (CONAPROLE). CONAPROLE có hơn 2,700 điểm thu mua sữa và hơn 10 kho chứa trên khắp đất nước.

Hầu hết các chủ trang trại bò sữa tại Uruguay đều là thành viên của Hợp tác các nhà sản xuất sữa quốc gia Uruguay (CONAPROLE). CONAPROLE có hơn 2,700 điểm thu mua sữa và hơn 10 kho chứa trên khắp đất nước.

CONAPROLE đã thiết lập dự án Quản lý sữa tươi (GLF) để đảm bảo việc giao sữa tươi đúng giờ. Giải pháp kỹ thuật được cung cấp đem lại nhiều lợi ích hơn, không chỉ đơn thuần là một bản đồ, nó tính toán khoản tiền phải trả cho các chủ trang trại, đem đến cho các chủ trang trại thông tin kịp thời, cung cấp thông tin về các chủ trang trại và công ty vận chuyển cho các nhà quản lý. Theo người dùng trong công ty, dự án GLF có khả năng tập trung và quản lý dữ liệu theo thời gian thực.

Thể hiện việc vận chuyển sữa từ nhà máy số 2, ngang qua các nông trại,
cuối cùng dừng tại nhà máy số 16

Mô tả các vấn đề về lộ trình

Trình độ khoa học trong việc thiết lập lộ trình đã tiến triển một cách ngạc nhiên trong một vài năm trở lại đây. Trước đây, những nhiệm vụ này được thực hiện bởi bộ phận logistic. Lúc đó, các hệ thống thiết lập lộ trình một cách tự động rất khó khăn trong việc thiết lập và ứng dụng đối với các tình huống khác. Sau này, khi khả năng tính toán và dung lượng lưu trữ bộ nhớ của máy tính tăng lên, các giải pháp tốt hơn cho việc thiết lập lộ trình đã xuất hiện. Ngày nay, đã có nhiều công cụ tinh vi với nhiều ứng dụng và chức năng khác nhau.

Tuy nhiên, vấn đề của CONAPROLE thì quá phức tạp để theo một công cụ chuẩn.

Các giải pháp để tìm lộ trình ngắn nhất và hiệu quả nhất đến với khách hàng thì bị ràng buộc bởi một vài hạn chế (ví dụ: thoả mãn tất cả các yêu cầu của khách hàng, không vượt sức chứa của phương tiện vận chuyển, tất cả các lộ trình bắt đầu và kết thúc tại khu vực trung tâm). Có một vài vấn đề trong trường hợp đặc biệt của CONAPROLE, chính những điều này làm cho giải pháp phức tạp hơn. Những vấn đề này là:

  • Nhiều khu vực trung tâm (các nhà máy chế biến)
  • Đoàn xe không đồng nhất (sự khác biệt về sức chứa của các phương tiện vận chuyển)
  • Các giới hạn về thời gian (các khoảng thời gian cụ thể để thu mua sữa tại các nông trại chăn nuôi)
  • Sản lượng của các nông trại chăn nuôi và nhà máy chế biến thay đổi trong suốt năm. ví dụ, vào điều kiện thời tiết, mùa vụ .v.v.

Tất cả các vấn đề này thúc đẩy CONAPROLE phát triển một ứng dụng chuyên biệt đem đến các khả năng đã được cải tiến cho các nhà lập kế hoạch. Kết quả là một hệ điều hành được gọi là GLF-Inforut II, một môđun bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến GIS. Các ứng dụng Inforut II GIS được tích hợp thật sự với các ứng dụng của công ty. Ngày nay, Inforut II được tích hợp vào hệ thống của CONAPROLE, ngành công nghiệp sữa của Uruguay không thể hoạt động nếu không sử dụng các thành phần kỹ thuật GIS quan trọng.

Inforut II được phát triển với các kỹ thuật tối ưu như thuật toán di truyền, thuật toán gần đúng v.v. Để tích hợp GIS cho các yêu cầu vận chuyển sữa, CONAPROLE quyết định sử dụng ArcInfo và MapObjects, một sản phẩm có tính tương thích cao với các công cụ trực quan và dễ dàng lập trình như Visual Basic 6.0. Ngoài ra, MapObjects đem đến một công cụ trực quan để làm việc với bản đồ, các đối tượng và không gian được chọn. Inforut II giám sát các đơn vị vận chuyển sữa, gởi vị trí của họ về cở sở dữ liệu tập trung. Các thuật toán đã được phát triển bằng C++, hỗ trợ kết nối đa cơ sở dữ liệu (Microsoft SQL Server, Oracle, v.v)

Các đặc điểm chính của ứng dụng


Inforut II đưa ra sự hỗ trợ tốt nhất cho các nhiệm vụ tạo, đánh giá,
và lập kế hoạch thu mua sữa.

Inforut II là một sáng kiến đầy tham vọng, được phát triển bởi đội phát triển phần mềm của CONAPROLE, dựa trên các giải pháp GIS của ESRI. Kết quả chính của Inforut II là mang lại cho người dùng sự hỗ trợ tốt nhất có thể trong các nhiệm vụ như: tạo các lộ trình, kiểm soát, đánh giá, và lập kế hoạch cho việc thu mua sữa – đem đến cho các nhà lập kế hoạch nhiều công cụ càng tốt. Mục đích quan trọng trong việc phát triển Inforut II là đưa ra một công cụ có thể xử lý trong cả tình huống thực và tình huống mô phỏng, có khả năng làm việc với tình huống giả lập thay đỗi theo các biến trong hệ thống, có thể giúp phân tích chi phí, thời gian thu mua...

Inforut II có giao diện người dùng thân thiện trên nền window cùng với các điều khiển MapObjects cung cấp cho người dùng các tính năng:

  • Sửa đổi các lộ trình địa lý và chi phí vận chuyển trên từng kilômét
  • Ước lượng việc mở và đóng các nhà máy.
  • Thêm một công ty vận chuyển mới hoặc xác nhập các công ty vận chuyển.
  • Lập kế hoạch thu mua sữa cho một ngày cụ thể.
  • So sánh các kết quả tính toán với kết quả thực.
  • Thiết kế lại các lộ trình cho từng phương tiện
  • Tạo các lộ trình đi ngang qua các nhà máy, nông trại, hoặc điểm được yêu cầu.
  • Tạo ra kế hoạch mới cho 24 hoặc 48 giờ tới.

Những tính năng trên giúp những người lập kế hoạch giảm chi phí trong việc thu mua sữa. Hiện nay, Inforut II cùng với GIS là những thành phần quan trọng không thể thiếu trong ngành công nghiệp Sữa của Uruguay.

Nguồn

http://www.esri.com

 

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com