Image1\

Thành phố New York sử dụng GIS trong việc giám sát dịch bệnh và khủng bố sinh học

200406261b.(10/12/2004)

Thành phố New York đã đứng đầu về y tế trong hơn 300 năm. Bộ Sức khoẻ và Vệ sinh (Department of Health and Mental Hygiene -DOHMH) của thành phố từ lâu đã được xem là cơ quan dẫn đầu trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và tuyên truyền lối sống lành mạnh.

Cuộc tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, cùng với sự bùng phát của các dịch bệnh như virút West Nile (WNV), bệnh than, viêm đường hô hấp cấp (SARS) đã nhắc thành phố chú tâm vào mức độ sẵn sàng và khả năng ứng phó với những biến cố trên. Trong thời gian một vài năm trước, thành phố đã làm việc để cải thiện các khả năng giám sát và ứng phó của mình. DOHMH giám sát các khuynh hướng bệnh truyền nhiễm và các đợt bùng phát dịch bệnh, dù chúng xảy ra một cách tự nhiên hoặc do con người, bằng việc dùng các hệ thống giám sát khác nhau kết hợp công nghệ GIS.

Phát triển Hệ thống ứng phó

Sau khi virút West Nile xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vào mùa hè năm 1999, DOHMH đã ký hợp đồng với ESRI để phát triển và thiết kế một hệ thống theo dõi sinh vật (muỗi và chim chóc) dùng ứng dụng Intranet và cơ sở dữ liệu GIS. Cơ sở dữ liệu thì được triển khai với cả hai phần mềm hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (SQL Server) và không gian (ArcSDE) cho phép đội ngũ nhân viên thu thập các thông tin đầu vào từ cộng đồng thông qua một website ứng dụng phần mềm ArcIMS.


Hệ thống giám sát dịch bệnh của Tp. New York

Hệ thống này đã giúp DOHMH giám sát virút thông qua các bản báo cáo về chim chết và các chứng bệnh từ những hồ nước ứ đọng. Hệ thống cho phép đội ngũ nhân viên quản lý dữ liệu nhận được từ kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm các mẫu thử của loài muỗi, chim cùng các sinh vật khác đã bị nhiễm virút. Dữ liệu cho phép DOHMH đưa ra các quyết định hợp lý về địa điểm và thời gian để phun thuốc chống dịch, nhận biết các vùng dịch và vùng đệm.

Monica Marquez, quản lý dự án Hệ thống giám sát việc sinh sản của sinh vật truyền bệnh giải thích “Bộ đã cố gắng rất nhiều để thiết kế và phát triển một hệ thống dựa vào GIS, cho phép đội ngũ nhân viên thu thập, quản lý, và phân tích dữ liệu từ đó đưa ra các quyết định thích hợp về các phương thức kiểm soát dịch bệnh.” Hệ thống có khả năng liên kết các thông tin đã thu thập của một vị trí đặc biệt trong thành phố, đây là một phần quan trọng giúp biết được tính chất và cấp độ của dịch bệnh. Tuy nhiên, DOHMH vẫn đang tiếp tục cải thiện và mở rộng hệ thống này, điều này được xem là cần thiết để đi đến thành công của bộ trong việc chiến đấu với virút West Nile và các bệnh lây nhiễm khác.

Marquez nói: “Thông qua quy trình phát triển này, DOHMH đã thu được những kinh nghiệm vô cùng quý giá. Chúng tôi tiếp tục tinh chỉnh hệ thống dữ liệu để tăng cường hỗ trợ khả năng ứng phó của bộ với các bệnh lây nhiễm và giúp họ bảo vệ cộng đồng tốt hơn.

Phát triển thành một hệ thống thông tin địa lý tổng thể

Vào năm 2001, khi chính phủ liên bang tăng nguồn tài trợ cho những chương trình bảo vệ và đảm bảo an ninh đất nước, thành phố đã thúc đẩy phát triển các chức năng cho hệ thống theo dõi virus West Nile và bắt đầu một quy trình mở rộng các khả năng của hệ thống nhằm giám sát các dịch bệnh không thông dụng hoặc các khuynh hướng dịch bệnh tìm thấy trong các sinh vật hoặc côn trùng mang dấu hiệu khả nghi khủng bố sinh học. Trong mùa thu 2002, DOHMH giao cho ESRI phát triển các thành phần cho hệ thống ứng phó khủng bố sinh học giả lập của thành phố. Kết quả của hệ thống phản ứng sử dụng công nghệ GIS để ghi lại các sự kiện liên quan đến không gian xung quanh thành phố để giúp chính quyền thành phố đối phó mối đe doạ về khủng bố sinh học và giám sát tỉ mỉ các đợt bùng phát dịch bệnh trong phạm vi toàn thành phố.

Hệ thống thông tin địa lý ứng phó khủng bố sinh học của thành phố (BTRGIS) tượng trưng cho một bước phát triển hướng về một hệ thống tổng thể hơn. Sẽ có nhiều môđun phần mềm sẽ được bổ sung và chia sẽ dữ liệu với những môđun khác sử dụng công nghệ GIS làm nền tảng. Marquez giải thích: “Khi DOHMH bắt đầu dự án này, chúng tôi sử dụng một trình mã hoá địa lý được xây dựng từ MapObjects để tích hợp với hệ thống theo dõi virút West Nile”.

Khi kỹ thuật đã phát triển, DOHMH nhận thấy rằng có thể chuyển ứng dụng mã hóa địa lý này thành một môđun mã hoá địa lý tập trung sử dụng giao diện XML chỉ đến một máy mã hoá địa lý được phát triển bởi Bộ phận lập kế hoạch của thành phố. Máy mã hoá địa lý tự động mã hoá địa lý địa chỉ của các biến cố, mẫu xét nghiệm, và các thực thể khác dựa vào cơ sở dữ liệu đường trong bản đồ nền của thành phố New York, sau đó trả về toạ độ cùng các thông tin khác của địa chỉ trên cho người dùng.

David Burgoon, lãnh đạo kỹ thuật GIS cho DOHMH trong dự án này cho biết: “Máy mã hoá địa lý của bộ phận lập kế hoạch hoàn toàn tương thích với các địa chỉ trong thành phố New York. Việc phát triển môđun mã hoá địa lý này đã đem lại lợi ích, giờ đây nó có khả năng như là thành phần có thể dùng lại được cho tất cả các ứng dụng đã tồn tại và các ứng dụng tương lai tại bất kỳ phòng ban nào của thành phố.”

Thêm vào đó, để tương tác với máy mã hoá địa lý của thành phố, môđun mã hoá địa lý cung cấp một giao diện bản đồ dựa trên phần mềm ArcIMS cho phép kiểm tra trực quan kết quả mã hóa địa lý và hiệu chỉnh kết quả này khi cần thiết.

Bằng việc tích hợp GIS và dữ liệu vị trí đã chuẩn hoá của thành phố với các cơ sở dữ liệu đặc trưng, DOHMH có khả năng phân tích dữ liệu sức khoẻ đã thu thập, đánh giá các khuynh hướng dịch bệnh và các điều kiện môi trường có hoặc sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng dân cư. DOHMH đang sử dụng BTRGIS để mã hoá địa lý địa chỉ của các biến cố, mẫu xét nghiệm, và các thực thể khác dựa vào cơ sở dữ liệu đường trong bản đồ nền của thành phố New York.

Beth Maldin, người quản lý phát triển của một vài dự án kỹ thuật khủng bố sinh học của cơ quan phát biểu: “Khả năng tạo một dịch vụ mã hoá địa lý của DOHMH đã đem lại cho các chương trình sức mạnh liên quan đến các sự kiện không gian. Điều này chứng minh cho thành công của chương trình giám sát virút West Nile và sẽ là một công cụ cần thiết trong các khu vực khác cho việc giám sát dịch bệnh và khủng bố sinh học.”

Nguồn

http://www.esri.com

 

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com