Image1\

GIS cung cấp công việc khung chung cho tích hợp, phân tích và chia sẻ thông tin trong Công ty Coinstar

200406191a(10/12/2004)

Có người đã từng nghĩ một sự nghiệp kinh doanh thành công và đem lại lợi nhuận có thể được khởi nguồn từ những đồng xu, những hào lẻ thông qua việc tích góp chúng lại từ các góc khuất của hầu hết các hộ gia đình, trong xe hơi và những nơi khác. Đây chính xác là những gì mà Coinstar đã làm với các dịch vụ máy đếm đồng xu đặt tại trước cổng vào các siêu thị trên toàn quốc.

Các máy của Coinstar đếm những đồng xu tích luỹ được của một người và phân phối lại cho họ một thẻ có thể đổi được thành tiền mặt hoặc hàng hoá. Đặt trụ sở tại Bellevue, Washington, Công ty Coinstar ngày nay đã có một hệ thống hơn 10,500 máy có khả năng đáp ứng cho 165 triệu người tiêu dùng trên 48 bang ở Mỹ và một số quận của Columbia cũng như Canada và Anh. Bản báo cáo lợi nhuận và tăng trưởng đã chứng minh sự đổi mới và thành công của công ty.

Môi trường xung quanh rất quan trọng trong việc xác định tiềm năng của một khu vực

Không có vẻ dễ dàng như ta tưởng, việc đặt các máy Coinstar tại vị trí thích hợp là điều vô cùng phức tạp và quan trọng. Việc chọn một vị trí tốt, đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng quyết định sự thành công và thất bại trong kinh doanh. Theo đà phát triển của công ty, hiện đã có hàng trăm đến hàng ngàn vị trí đặt máy Coinstar – việc tìm nơi tốt nhất cho một vị trí mới và ước lượng được những tác động của vị trí mới lên các khu vực còn lại của công ty trở nên là một nhiệm vụ khó khăn.

Coinstar chuyển sang sử dụng cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc lưu trữ thông tin trước đây được lưu trên giấy và đang tiếp tục phồng ra khi có một nơi mới. Các cơ sở dữ liệu này đã được dùng để trả lời một số câu hỏi về việc chọn lựa vị trí mới. Nhưng công ty vẫn không tìm được một phương tiện hiệu quả dùng để tích hợp, chia sẽ dữ liệu và kinh nghiệm trong công việc giữa các bộ phận tách biệt trong công ty - từ bộ phận Tiếp thị đến bộ phận Kinh doanh.

Một vài năm trước đây, Coinstar bắt đầu tìm kiếm một giải pháp có thể tích hợp thông tin tốt hơn và cho phép dễ dàng truy cập hệ thống. Sau khi tìm kiếm khắp nơi, Coinstar nhận ra GIS có thể đáp ứng được các yêu cầu họ cần, cung cấp thiết lập bản đồ mạnh, cung cấp một nền tảng công nghệ cho việc tăng trưởng trong tương lai. Công ty bắt đầu sử dụng GIS lần đầu thông qua các phần mềm Desktop thực hiện một số công việc cơ bản. Kết quả là hiện nay vô số các ứng dụng GIS đang được sử trong toàn công ty.

John Chestnut, chuyên gia GIS tại Coinstar nói: “Ngày nay chúng tôi đã có nhiều ứng dụng GIS được áp dụng tại các khu vực khác nhau của công ty. GIS một lần nữa đã tự chứng minh nó như một công cụ kỹ thuật cần thiết trong nhiều khía cạnh kinh doanh của chúng tôi. Nó không chỉ là lập bản đồ trên máy tính. Nó tích hợp, phân tích thông tin thật sự”.

Từ các ứng dụng Desktop đến việc mở rộng trong toàn công ty

Coinstar đã cho tiến hành một quy trình đánh giá trước khi chọn phần mềm ESRI. Các phần mềm khác nhau đã được đánh giá bởi những người không biết GIS trong các phòng ban dựa trên các tiêu chí: dễ sử dụng, tính tương thích với cầu nối Microsoft ODBC , truy cập qua mạng, chi phí, và một vài yếu tố khác. Khi quy trình kết thúc, Coinstar chọn phần mềm ESRI bởi các khả năng linh hoạt, chuẩn mở, và một vài tính năng khác.

Hiện nay công ty sử dụng ArcGIS Desktop (ArcView) và ArcGIS Spatial Analyst và phần mở rộng ArcGIS Network Analyst. Phần cứng gồm Dell Optiplex GX240 P4-2 GHz và Dell Optilex GX110 PIII-866 Mhz trên hệ điều hành Windows 2000. Công ty sử dụng SQL Server cho hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu và phần mềm Microsoft Access. Thêm vào đó, công ty cũng sử dụng phần mềm ESRI Business Information Solutions (ESRI BIS) Portfolio với dữ liệu của ESRI BIS.

Các ứng dụng GIS dùng trong kinh doanh

GIS thì được sử dụng cho các ứng dụng kinh doanh. Trước GIS, bản đồ đã không được sử dụng trong công ty cho các ứng dụng khác nhau. Một vài bản đồ được sử dụng, cũng như các ghi chú và chú thích trên đó đều được viết và vẽ bằng tay. Những bản đồ này không có khả năng chia sẻ trong công ty, việc cập nhật các thông tin mới cho bản đồ tốn nhiều thời gian và thường xuyên bị không chính xác.

 

GIS giữ vai trò quan trọng trong việc xác định các dịch cụ cần cung cấp
cho một vị trí tiềm năng mới

Coinstar hiện nay có 2 nhóm GIS thực hiện các bản phân tích cho một vài bộ phận trong công ty gồm Tìm hiểu và phân tích thị trường, Kinh doanh, Dịch vụ, Tài chính. Sử dụng GIS, Coinstar đã liên kết các cơ sở dữ liệu lưu trữ các thông tin riêng biệt (các cửa hàng, khách hàng, v.v.) từ nhiều bộ phận khác nhau.

Các nhà kinh doanh sử dụng ArcGIS Desktop, ESRI BIS Portfolio và dữ liệu từ ESRI BIS để tiến hành mô hình hoá các hoạt động và dự đoán sự phát triển cho nhiều khu vực trên toàn nước Mỹ. Điều này giúp đảm bảo cho các khu vực tồn tại hoạt động tốt. Nó cũng giúp hiểu thêm các yếu tố cần thiết cấu tạo nên các khu vực tiềm năng. Thông qua đó, những nhà kinh doanh biết được chính xác những nơi nên tiến hành các chiến dịch quảng cáo đặc biệt.

Thông qua GIS, các bộ phận Kinh doanh, Tiếp thị, Dịch vụ và các bộ phận khác có thể thảo luận và chia sẽ các tập dữ liệu và các yếu tố đánh giá cho một vị trí tiềm năng mới như: khu vực đó có các đặc điểm giống với các khu vực thành công khác không? Khu vực mới có ảnh hưởng đến doanh thu tại các khu vực khác ko? Hiện nay, các bộ phận tách biệt trong công ty đã có một công việc khung chung.

Nguồn

http://www.esri.com

 

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com