Image1\

Lập kế hoạch di tản và cứu hộ tại sân bay quốc tế Brussels - Bỉ bằng GIS

200406051b(10/12/2004)

Brussels - Bỉ là thành phố phát triển thuộc liên minh châu Âu (EU), và là một trong những điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất EU. Thành phố thu hút du khách từ mọi nơi trên thế giới.

Sân bay quốc tế Brussels là một nơi nhộn nhịp với sự pha trộn của nhiều ngôn ngữ khác nhau - chỉ riêng EU đã có 11 ngôn ngữ chính thức và một số ngôn ngữ địa phương khác từ các nước như Ireland và Luxembourg – và nhiều loại hành khách khác nhau từ những du khách bay thường xuyên đến những người mới đến lần đầu. Những nhà kinh doanh thì vội vã, họ đến vào buổi sáng và rời khỏi vào buổi chiều cùng ngày; những du khách nhàn nhã thì bắt đầu một tuần bằng việc ngắm cảnh; những người khác thì thăm bạn bè hoặc gia đình; 21.000 nhân viên sân bay; và 9 triệu foot vuông không gian. Tất cả những điều này giống như ngày họp chợ tại một thị trấn nhỏ nơi mà hầu hết mọi người mới đến đều có một chút bối rối và ngơ ngác

Những kế hoạch di tản và cứu hộ tại sân bay quốc tế Brussels được thể hiện qua phần mềm AirportView GIS

Có 3 điều cần phải được chú ý tại đây khi tiến hành xây dựng những kế hoạch diễn tập di tản và cứu hộ: Đảm bảo sự liên tục, khả năng ngăn chặn, và đảm bảo di chuyển thông suốt:

Đảm bảo sự liên tục – Đảm bảo các hoạt động của Sân bay vẫn diễn ra bình thường (Máy bay không thể trì hoãn việc hạ cánh chỉ vì một đèn tín hiệu không hoạt động), vì hành khách không thích sự chậm trễ.

Khả năng ngăn chận – Có một số khu vực an ninh hạn chế truy nhập, và một số khu vực kinh doanh vì thế bất cứ sự cố nào cũng phải được ngăn chặn và hạn chế trong một khu vực nhỏ nhất.

Đảm bảo di chuyển thông suốt - Những hành khách tại sân bay phải cảm thấy tiện nghi, thoải mái, và trong khi xảy ra sự cố họ được di tản đến khu vực an toàn càng nhanh càng tốt.

Dựng nên một vụ hoả hoạn hoặc các kế hoạch di tản và cứu hộ đáp ứng được các yêu cầu đối lập trên không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Những sự cố diễn tập tại phi trường phải thoả mãn chính xác những yêu cầu về an toàn cho khu vực công cộng và các toà nhà theo luật pháp của quốc gia và EU. Những lần diễn tập này sẽ xác định khả năng đối phó của phi trường đối với bất cứ tình huống nào, điển hình là các đám cháy, đây là tình huống cần phải di tản mọi người trong khu vực bị ảnh hưởng.

Để làm cho những cảnh diễn tập thêm thử thách và gay go, tất cả những yêu cầu trên phải được thoả mãn trong khi phải giảm đến mức tối thiểu ảnh hưởng của bất kỳ sự cố nào đến những hoạt động bình thường vẫn đang tiếp tục của phi trường. Hãy nhớ rằng, có hàng ngàn người đang di chuyển ngang mà trước đó họ không có ở đó và có thể họ cũng không cần thiết phải hiểu những thông báo bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thêm vào đó, bạn không thể đóng cửa cả một sân bay chỉ vì một đám cháy nhỏ xảy ra trong nhà bếp khách sạn.

Ở Brussels, những sự cố này được chịu trách nhiệm bởi nhóm GeoData Management (GDMG). Một bộ phận của công ty dịch vụ Information Technologies thuộc sân bay, GDMG bắt đầu được thành lập khi các hoạt động của Brussels International Airport Company (BIAC) được mở rộng thêm vào năm 1996 và cần dữ liệu chất lượng cao để phát triển các hoạt động quản lý. Năm 2002, nhóm bắt đầu quản lý tất cả dữ liệu liên quan đến các hoạt động của sân bay.

                                                   
Nhóm GDMG đảm bảo các hoạt động của sân bay (khoảng 4 dặm vuông) diễn ra suôn sẽ

Khi sự cần thiết cho việc phân tích GIS trở nên rõ ràng, GDMG đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ này, sau đó xác định rằng ArcView thích hợp cho công việc này. Nhóm sử dụng ArcView 3.x để giúp đỡ họ truy cập và tích hợp dữ liệu.

Người dùng có thể truy cập đến AirportView GIS, một ứng dụng được phát triển dựa trên phần mềm ArcView 3.x, có thể kết hợp dữ liệu hình ảnh với các thông tin số để đưa ra kết quả hoàn chỉnh, một bức tranh toàn cảnh dễ hiểu cho việc đối phó với một đám cháy. Vùng nào sẽ bị ảnh hưởng? Những vách ngăn lửa nào sẽ được đóng lại? Nơi nào gần nhất có trang thiết bị chữa cháy? Đâu là lộ trình cứu hộ nhanh nhất? Nơi nào các tín hiệu khẩn cấp sẽ được phát sáng? Nơi nào có vật nguy hiểm và dễ cháy? .v.v. Trong thực tế, điều phức tạp là hầu như không có khả năng để mô tả sự cố một cách có hiệu quả trong một đoạn văn bản - hầu như tất cả các sự cố đều xảy ra trong một không gian rộng và cùng với một số các tình huống trước, trong khi và sau sự cố. Có 500 kịch bản được lưu giữ và hơn 20.000 trang thiết bị trong cơ sở dữ liệu.

Trước khi có GDMG và tin học hoá, những kế hoạch này dựa trên giấy vẽ là chính (thường xuyên không được cập nhật) và các chú thích thì được lưu trên bảng tính hoặc viết trực tiếp trên giấy vẽ. Việc này dẫn đến khả năng lưu giữ và hiệu quả logic của những kế hoạch di tản và cứu hộ. Những cảnh không có khả năng duy trì hiệu quả và hầu như không có khả năng logic. Ví dụ với một lộ trình cứu hộ an toàn có thể bị ảnh hưởng bởi những chướng ngại vật trên các tầng lầu của một toà nhà hoặc thậm chí nhiều toà nhà. Một vật khác được vẽ thêm vào trên nền giấy sẽ làm cho các chú thích trở nên khó đọc nhất là khi còn có những phần quan trọng khác cần phải được chú thích trong một khu vực nhỏ.

Giờ đây tất cả các thông tin đều sẵn sàng dưới dạng điện tử, nó có khả năng cập nhật và cung cấp một khung nhìn toàn vẹn cho từng những kế hoạch.

Những cảnh diễn tập di tản được hiển thị trên màn hình, nơi mà người dùng có thể phóng to hoặc thu nhỏ nếu cần thiết, giấu hoặc hiển thị nhiều loại trang thiết bị, hoặc thực hiện câu truy vấn “what if” để tính toán các sự thay đỗi. Trong thực tế, hiện nay các thông tin hiển thị này được dùng như một phần trong chương trình huấn luyện cho đội dịch vụ khẩn cấp tại sân bay. Họ có thể nhìn lướt qua một cách chính xác những ảnh hưởng sẽ xảy ra của đám cháy tại bất kỳ khu vực hoặc vị trí nào và các trang thiết bị chữa cháy thích hợp.

Phát triển và duy trì dự báo khẩn cấp có lẽ là nhiệm vụ quan trọng chiếm nhiều thời gian của nhóm GDMG. Tuy nhiên hiện nay GDMG cũng đang tổng hợp những dữ liệu liên quan để góp phần vào việc quản lý không gian, quản lý hệ thống cáp, và nhiều dự án khác trong sân bay. Với các kỹ năng của GDMG trong việc xử lý và phân phối dữ liệu địa lý chất lượng cao, GDMG đã được yêu cầu tham gia vào các dự án liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho các chuyến bay như là thiết lập các bản đồ về nhân tố môi trường gây nhiễu và đảm bảo thông thoáng cho các hướng bay.

Nguồn

http://www.esri.com

 

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com