Image1\

Bộ Vận tải Texas sử dụng GIS xây dựng Bản đồ Du lịch Texas

200405221a(10/12/2004)

Khi thực hiện các chuyến du lịch qua các vùng đồi núi tại Texas, tham quan các khu công viên vùng Đông Bắc hoặc lái xe trên quốc lộ 83 trải dài 899 dặm từ bang Oklahoma đến biên giới Mexico tại Brownsville, du khách đến Texas luôn dựa vào bản đồ du lịch của Bang để hướng dẫn họ khám phá vùng đất rộng lớn này.

Được thành lập vào năm 1917, Bộ Vận tải Texas (Texas Department of Transportation - TxDOT) chịu sự quản lý của Bang Texas và được liên ban cung cấp tài chính trong việc xây dựng, duy trì, định vị, bảo dưỡng đường quốc lộ. Nhiệm vụ của TxDOT là cung cấp những chuyến đi an toàn, ấn tượng, và hiệu quả cho hành khách và hàng hoá. Bộ phận du lịch của TxDOT hỗ trợ cho nhiệm vụ của TxDOT bằng việc tạo nên cảm giác an toàn và thích thú cho du khách. Bản đồ du lịch Texas là một trong những sản phẩm được tạo ra bởi Bộ phận du lịch nhằm phục vụ cho mục đích này.

                                                   

200405221a

Thành phố Houston - 1 trong 26 phần của mặt sau bản đồ Du lịch Texas

Đây là bản đồ thông thường, mặt trước thể hiện hệ thống đường giao thông tại Texas với tỉ lệ khoảng 1:1.500.000, mặt còn lại thể hiện các thành phố chính với nhiều tỉ lệ lớn hơn. Khi gấp lại, bản đồ sẽ thể hiện được cả 2 mặt trước và sau bao gồm các hình minh hoạ và thông tin chú giải. Bản đồ thể hiện các thông tin như ranh giới hành chánh, các thành phố, đường giao thông, sông suối, đầm hồ và các thông tin khác, ngoài ra bản đồ còn có các bảng hướng dẫn đường đến các công viên, khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia, rừng rậm và đồng cỏ.v.v. . Những phần khác trên bản đồ thể hiện biểu đồ khoảng cách giữa các thành phố trong bang Texas, các thông tin du lịch v.v..

Khi đến thời điểm cập nhật bản đồ, Bộ phận du lịch bắt đầu quy trình cập nhật bản đồ bằng kỹ thuật GIS từ ESRI của họ. Quy trình này đang được sử dụng tại TxDOT. Ông Dan Mullis, người biên tập bản đồ tại bộ phận du lịch cho biết: “Tất cả các bản đồ du lịch trước đây đều được làm theo cách truyền thống. Cập nhật theo cách truyền thống ngày càng trở nên khó khăn và tốn nhiều chi phí hơn. Từ khi ứng dụng kỹ thuật GIS tại TxDOT, việc này trở nên dễ dàng. Hiện nay, việc sản xuất bản đồ bằng công nghệ GIS là sự lựa chọn tốt nhất của chúng tôi. Việc này rất quan trọng vì thế chúng tôi đã áp dụng kỹ thuật mới để hiện đại hóa bản đồ”.

Phát triển Qui trình vẽ bản đồ tự động

Vào tháng 02/2001, do nhu cầu phát triển TxDOT đã ký hợp đồng với ESRI, qua đó ESRI bắt đầu phát triển các quy trình để xây dựng phiên bản mới cho bản đồ du lịch của Texas, chuyển giao các quy trình mới và đào tạo cho đội ngũ cán bộ của TxDOT. Các quy trình xây dựng bản đồ sẽ được phát triển trong môi trường kỹ thuật số.

Ông Mullis giải thích: “Điểm chính để phát triển các quy trình vẽ bản đồ tự động là triển khai một cơ sở dữ liệu tập trung, Với ArcGIS và công nghệ kết nối các cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu địa lý (GeoDatabase) được sử dụng trong dự án này để xây dựng bản đồ chứa các thông tin địa lý được TxDOT lưu trữ dưới nhiều định dạng khác nhau”.

Bước đầu tiên trong quy trình cập nhật này là xây dựng một bản mẫu của một phần bản đồ. TxDOT chọn thành phố Houston làm bản mẫu. Các công việc cần làm là xây dựng bản đồ mẫu chi tiết thành phố Houston và bản in mẫu. Bản mẫu chú trọng vào việc đem dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau vào một cơ sở dữ liệu địa lý độc lập thông qua từ điển dữ liệu. Các nguồn dữ liệu này ở dạng coverage và shapfile, và phần lớn là từ các tập tin được thiết kế bởi Bộ phận lập kế hoạch và chương trình vận chuyển của TxDOT. Bước kế tiếp là đặt các ký hiệu và chú thích cho bản đồ đã tạo. Khi tất cả dữ liệu đã được kết hợp vào một cơ sở dữ liệu địa lý, một cơ sở dữ liệu được thiết kế để hỗ trợ việc vẽ bản đồ, ESRI dùng ArcGIS Desktop cho việc xây dựng bản đồ và Adobe Illustrator cho việc tạo các bản in.

Sau quá trình xây dựng và kiểm tra chất lượng bản đồ, TxDOT tiến hành in thử để kiểm tra sản phẩm bản đồ.

Dựa trên mức độ thành công của bản mẫu, TxDOT sẽ có tiến hành kế hoạch cập nhật lại bản đồ Du lịch Texas bao gồm 26 thành phố. Để bắt đầu kế hoạch này, TxDOT đã triển khai một cơ sở dữ liệu địa lý quy mô lớn được quản lý bởi bộ phận Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS). Dữ liệu để nhập vào cơ sở dữ liệu địa lý này được tập hợp từ nhiều bang và liên bang.

Dự án này đã đem lại cho TxDOT nhiều công cụ mạnh để tạo những sản phẩm bản đồ một nhanh chóng và chính xác phục vụ cho du lịch.

Holly Ying, quản lý dự án của ESRI nói: “Quy trình chúng tôi phát triển tạo nhiều thuận lợi cho TxDOT. Quy trình này sử dụng giải pháp ArcSDE và cơ sở dữ liệu địa lý, nó tự động và cải tiến so với quy trình cũ.”

Nguồn

http://www.esri.com

 

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com