Image1\

Tìm xe bằng hệ thống định vị thời gian thực của Siemens

siemens(09/12/2004)

Hãng viễn thông Siemens của Đức đã phát triển hệ thống định vị thời gian thực có tên gọi Moby R, hệ thống này có thể xác định vị trí các đối tượng theo thời gian thực trong phạm vi lên đến 300 mét và sai số không quá 3 mét so với vị trí thực của chúng.

Hệ thống hiện đang được sử dụng trong kế hoach của BMW tại Dingolfing, Đức. nơi đang có khoảng 1.300 xe hơi xuất xưởng mỗi ngày. Với Moby R, các công nhân tại Dingolfing có thể theo dõi vị trí của từng chiếc xe hơi suốt thời gian sản xuất thông qua mạng cục bộ (Intranet). Tất cả những hoạt động của những chiếc xe này sau khi rời khỏi xưởng sản xuất đều được giám sát tự động và vị trí đỗ xe hiện thời cũng được ghi lại. Nếu chiếc xe được thông báo đã hoàn tất, nhân viên có thể tìm kiếm vị trí của chiếc xe đó theo thời gian thực thông qua một trình duyệt web trên mạng cục bộ.

Trên mỗi chiếc xe đều được trang bị một máy phát nhỏ có thể gởi các tín hiệu đặc biệt với chu kỳ được thiết lập trước (khoảng từ 5 giây đến 1 giờ). Những tín hiệu này được thu bởi 4 ăng ten, sau đó gởi đến các máy tính, những máy này sẽ xác định vị trí của xe thông qua việc tính toán dựa trên sư thay đỗi dữ liệu các tín hiệu. Máy tính cũng đưa ra các thông tin khác về xe bao gồm kiểu xe, các trang thiết bị và các chức năng đặc biệt.

Siemens đang thương lượng để chuyển giao hệ thống định vị thời gian thực cho các công ty trong lĩnh vực dịch vụ, hóa học và sản xuất máy bay. Một vài ứng dụng của Moby R: có thể theo dõi các thùng đựng hàng tại các cảng quốc tế một cách dễ dàng. Thậm chí khi phải giám sát hàng ngàn đối tượng tại một thời điểm, hệ thống cũng đưa ra được cái nhìn tổng thể. Trong các kho hàng, hệ thống cũng có thể cảnh báo với các công nhân không nên xếp những thùng hoá chất quá gần nhau, nếu chúng không cùng loại thì nên giữ khoảng cách an toàn giữ chúng. Trong nhiều trường hợp, hệ thống Moby R thậm chí sẽ ngăn chặn sự truy nhập vào các khu vực kho không thích hợp.

Hệ thống định vị thời gian thực Moby R (RTLS) được đặt cơ sở trên các máy phát và hệ thống ăng ten, điều này thích hợp và tiết kiệm hơn so với Hệ thống vệ tinh. Hệ thống xác định vị trí thực tế của bất kỳ đối tượng nào được trang bị máy phát, và có thể dùng trong tự động hóa, công nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ và phân phối, hoặc là tại phi trường, trong sản xuất xe hơi, kiểm soát truy nhập vào một vài khu vực của công ty hoặc tại các khu vực đỗ xe.

Hệ thống định vị thời gian thực Moby R bao gồm các máy phát, ăng ten, Hệ thống máy chủ giống và các ứng dụng phần mềm. Máy phát thì được gắn trực tiếp vào đối tượng, và mỗi máy phát đều có một mã số định danh riêng. Mã số này được ghi nhận lại từ các ăng ten kết nối với máy tính trung tâm thông qua mạng cục bộ. Máy tính này dùng để đánh giá và phân tích dữ liệu.

Ưu điểm của Moby R là không dễ dàng bị nhiễu sóng giống như các hệ thống khác trước đây từng xảy ra bởi Bluetooth hoặc GSM.

Nguồn


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com